Hội thảo “Hiệu trưởng – Người gieo mầm hạnh phúc”

Hôm nay ngày 20/05/2023 tại Nhà D khách sạn La Thành, số 226 Vạn Phúc, Ba Đình, Hà Nội đã diễn ra Chương trình Hội thảo Quốc tế “Hiệu trưởng – Người gieo mầm hạnh phúc” Nằm trong dự án Trường học hạnh phúc do Quỹ Hỗ trợ đổi mới GDPT Việt Nam – VIGEF chủ trì tổ chức và thực hiện nhằm nâng cao nhận thức trong việc xây dựng môi trường học tập vui vẻ, nhân ái tại Việt Nam.

Đến dự hội thảo có Lãnh đạo các tổ chức giáo dục Quốc tế; Đại diện các trường đại học; Các hội tâm lí giáo dục; Lãnh đạo các sở, phòng giáo dục; Hiệu trưởng các trường THCS, THPT; Báo nhân dân; Đài truyền hình Việt Nam; Báo giáo dục thời đại; Tapchigiaoduc.net.

Tham gia Hội thảo bao gồm:

 Ban lãnh đạo Quỹ hỗ trợ đổi mới GDPT Việt Nam VIGEF Ông Đặng Tư Ân – Chủ tịch Hội đồng quản lý kiêm giám đốc Quỹ; Bà Đặng Thị Thanh Huyền – PGS.TS Ủy viên HĐQL kiêm Phó GĐ VIGEF; Bà Nguyễn Phương Linh Phó Chủ tịch HĐQL kiêm Phó giám đốc VIGEF. Ông Vũ Minh Đức – TS Cục trưởng Cục Nhà giáo&CBQLGD Bội GDĐT; Ông Lê Huy Hoàng – PGS.TS Phó Vụ trưởng Vụ GD Ban Tuyên giáo TW; Bà Chu Cẩm Thơ – PGS.TS GĐ Ban đánh giá giáo dục – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam; Bà Satoko Yano – TS Chuyên gia cao cấp Chương trình Giáo dục UNESCO – Paris. Cùng các chuyên gia, nhà quản lí giáo dục khác,…

Toàn cảnh Hội thảo

Trong lời phát biểu mở đầu TS. Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam đã nêu ra tầm quan trọng của việc xây dựng trường học hạnh phúc, ông đưa ra những quan điểm dưới góc nhìn chuyên gia về lợi ích cũng như những khó khăn khi thực hiện chưng trình đối với các nhà quản lí giáo dục. Kết thúc lời phát biểu ông đã ra các câu hỏi chủ đề để các chuyên gia và các nhà quản lí cùng thảo luận. Các câu hỏi chủ đề do ông Nguyễn Ngọc Ân đưa ra cũng là những câu hỏi tinh tế và sâu sắc, góp phần đưa ra những quan điểm và giải pháp đổi mới giáo dục để tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc cho các em học sinh.

TS. Nguyễn Ngọc Ân – Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam phát biểu khai mạc

Trong bài tham luận “Trường học hạnh phúc, góc nhìn từ mục tiêu phát triển con người Việt Nam và biểu hiện trong chương trình GDPT 2018”, PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng – Vụ Giáo dục Ban tuyên giáo Trung ương đã đề cập đến mục tiêu phát triển con người trong các văn bản pháp luật của Việt Nam, bao gồm Hiến pháp, Luật giáo dục và các Nghị định, Nghị quyết liên quan đến giáo dục.

Ông Lê Huy Hoàng đã nhấn mạnh rằng, mục tiêu phát triển con người là trọng tâm của các chính sách và hoạt động giáo dục của Việt Nam. Với mục tiêu này, chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã được thiết kế với những nội dung cụ thể để tạo ra một môi trường học tập hạnh phúc và tích cực cho học sinh.

bài tham luận của PGS.TS Lê Huy Hoàng đã trình bày một cách rõ ràng và chi tiết về mục tiêu phát triển con người trong các văn bản pháp luật của Việt Nam, cũng như các biểu hiện của trường học hạnh phúc trong chương trình GDPT 2018. Bài tham luận cũng đưa ra những thách thức và khó khăn trong việc xây dựng một trường học hạnh phúc, nhưng đồng thời khơi gợi hy vọng và động lực để các nhà quản lý giáo dục và các chuyên gia tiếp tục đổi mới và cải tiến giáo dục, giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và phù hợp với mục tiêu phát triển con người của Việt Nam.

PGS.TS Lê Huy Hoàng, Phó Vụ trưởng – Vụ Giáo dục Ban tuyên giáo Trung ương trình bày tham luận

PGS.TS Chu Cẩm Thơ Giám đốc Ban Đánh giá Giáo dục – Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trình bày tóm tắt báo cáo đánh giá giai đoạn I dự án THHP

Bà Satoko Yano – TS Chuyên gia cao cấp Chương trình Giáo dục UNESCO – Paris Trình bày tham luận Sáng kiến THHP của UNESCO

Trong các bài phát biểu tiếp đó Hội thảo nhấn mạnh việc xây dựng trường học hạnh phúc ở bất kỳ trường nào cũng có thể đạt được những hiệu quả nhờ sự thay đổi của hiệu trưởng và tác động của họ đến toàn bộ nhà trường. Dự án “Hiệu trưởng – người gieo mầm hạnh phúc” mong muốn tập huấn, bồi dưỡng cho 10.000 Hiệu trưởng các trường phổ thông trong cả nước nhằm nâng cao nhận thức trong việc xây dựng môi trường học tập vui vẻ, nhân ái tại Việt Nam.

Theo bộ tiêu chí 3P của UNESCO là: Con người (People), Quá trình dạy học, giáo dục (Process) và Môi trường giáo dục (Place). VIGEF đã phát triển mô hình 4P áp dụng vào xây dựng trường học hạnh phúc tại Việt Nam là: Những nguyên tắc (Princioles), Con người (People), Quá trình dạy học, giáo dục (Process) và Môi trường giáo dục (Place).

Giai đoạn 1 từ tháng 5 – 11/2022 tập trung vào tập huấn cho hơn 1.200 Hiệu trưởng đến từ 7 tỉnh, thành phố, tạo cho những người đứng đầu trường học năng lực thấu hiểu và lan tỏa năng lượng tích cực tới thầy cô giáo trong trường. Từ đó xây dựng một môi trường học đường mà học sinh thực sự tìm thấy niềm vui thay vì những áp lực từ bài vở và điểm số.

Quang Binh – Thu Hương

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ